โครงการนิทรรศการศิลปะ และอบรมเชิงปฏิบัติการทัศนศิลป์ร่วมสมัย “เทศกาลศิลปะต่างวิถี วิถีศิลปะ”

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.00 น. รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงพร ภู่ผะกา อธิการบดี กล่าวเปิดโครงการนิทรรศการศิลปะ และอบรมเชิงปฏิบัติการทัศนศิลป์ร่วมสมัย “เทศกาลศิลปะต่างวิถี วิถีศิลปะ” โดยศิลปิน Art Brut Thailand & Art Therapy ซึ่งมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิชญสิณี อริยธนะกตวงศ์ รองอธิการบดี พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.จินดา เนื่องจำนงค์ ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนคณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในโครงการ ณ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
ทั้งนี้ศูนย์ศิลปะวัฒนธรมและท้องถิ่น ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มศิลปินตะวันออก กลุ่มศิลปิน Art Brut Thailand และสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์และเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม เล็งเห็นว่าสถานการณ์ปัจจุบันในการเปิดเวทีการแสดงออกของผู้มีความสามารถทางศิลปะผู้มีความสามารถที่มีความบกพร่องทางการรับรู้ศิลปะเด็กพิเศษศิลปะบำบัด คนมีโอกาสได้แสดงออกต่อสาธารณะชนมากขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเชื่อมโยงกับการดำเนินชีวิตในวิถีชีวิต ดังนั้นการพัฒนางานศิลปะวัฒนธรรมแบบร่วมสมัยจำเป็นต้องอาศัยทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่า เช่นศิลปินแห่งชาตินักวิชาการศิลปะวัฒนธรรมศิลปินอาจารย์นักศึกษาและภาคีเครือข่ายที่มีผลงานทางศิลปะโดยการมีส่วนร่วมในการสร้างผลงานและเวทีแสดงผลงานทางศิลปะแบบสร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบงานทัศนศิลป์สู่การสร้างมูลค่าและคุณค่าเพิ่มในรูปแบบการอบรมและนิทรรศการทางศิลปะ วัฒนธรรมและพลังทางวัฒนธรรมสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระราโชบายระยะ 20 ปี ในการบูรณาการพันธกิจของคม เพื่อพัฒนาสังคมท้องถิ่น ศิลปะวัฒนธรรมและการศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกิดการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวนี้เพื่อเป็นการแสดงผลงานทางศิลปะวัฒนธรรมของศิลปะระดับชาติอาจารย์นักเรียนนักศึกษาเยาวชนในพื้นที่ภาคตะวันออก และผลงานจากศิลปิน Art Brut Thailand & Art Therapy เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงาน สาธิตและถ่ายทอดการฝึกอบรมจากศิลปินกลุ่มเยาวชนนักเรียนนักศึกษาและผู้ที่สนใจให้ได้รับประสบการณ์ในงานศิลปะวัฒนธรรมแบบสร้างสรรค์
ซึ่งมีผลงานศิลปะของศิลปินระดับชาติ ศิลปินรับเชิญ ศิลปิน Art Brut Thailand & Art Therapy ร่วมแสดงผลงานกว่า 100 ชิ้น และกิจกรรมอบรมศิลปะ workshop ร่วมกับศิลปิน โดยมีกิจกรรม workshop ตลอดทุกสัปดาห์ ได้แก่ กิจกรรมศิลปะบำบัด วาดเส้น ร่ายกวีเขียนสีน้ำ เขียนตัวอักษร ปั้นดินเผาจากราชบุรี มัดย้อม ถักเชือก ภาพยนตร์ การเสวนา เขียนภาพด้วยน้ำดินปั้นดิน และการออกบูธผลิตภัณฑ์โดยนักศึกษา โดยได้รับเกียรติจากกลุ่มศิลปินนักออกแบบนักสร้างสรรค์จากบ้านดินสานรังศิลป์ราชบุรี และเครือข่าย