อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ร่วมรายการ “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว”

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ร่วมรายการ “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว” พร้อมนำผลิตภัณฑ์จาก 6 ชุมชน ที่มหาวิทยาลัยฯ เข้าไปพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า นำไปเผยแพร่ ภายในรายการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ได้พลิกโฉมมหาวิทยาลัยด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การตลาดและศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในการทำงานวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าของชุมชนภาคเกษตรกรรม พัฒนาสินค้าแปรรูป และผ้าพื้นเมือง มีผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ใหม่ครอบคลุม 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสนามชัยเขต อำเภอท่าตะเกียบ อำเภอบางปะกง อำเภอคลองเขื่อน อำเภอบางคล้า และอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา
การทำงานร่วมกันครั้งนี้ได้มีการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตั้งแต่การพัฒนาสายพันธุ์ การคัดสรรผลิตผลคุณภาพดี การแปรรูปเพื่อให้ตอบโจทย์การบริโภคของคนรุ่นใหม่ รวมถึงการพัฒนาแพ็กเกจให้สวยงาม ทรงคุณค่าและน่าซื้อหาเป็นของฝาก
สินค้าที่ร่วมพัฒนา มีทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่
1. อาหารสด คือ มะม่วงน้ำดอกไม้ทั้งสดและดิบ ที่เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของฉะเชิงเทรา
2. อาหารแปรรูปพร้อมทาน ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย เช่น ตะลิงปลิงอบแห้ง มะม่วงอบ ชามะม่วง มัลเบอรี่
3. ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง ผ้าไหม ที่นำมาออกแบบให้สวย ร่วมสมัย แต่คงอัตลักษณ์ความเป็นไทยแบบสวยงาม
4. ของฝากของที่ระลึกจากวัสดุท้องถิ่น เช่น หญ้าแฝก ดอกได้ประดิษฐ์
เมื่อนำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมาร่วมพัฒนาผ่านองค์ความรู้ของคณะและหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัย พร้อมกับออกแบบให้ทันสมัย มีสไตล์ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่น่าซื้อหามากิน มาใช้ และเป็นของฝากในช่วงปีใหม่ ที่นอกจากจะได้สินค้าดีมีคุณภาพแล้วยังเป็นการ่วมสร้างเศรษฐกิจชุมชนที่จะฟื้นฟูหลังจากสถานการณ์โควิด 19 อีกด้วย
รศ.ดร.ดวงพร ภู่ผะกา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ได้กล่าวว่า พันธกิจของมหาวิทยาลัยตอนนี้นอกจากการเรียนการสอน คือการทำงานร่วมกับชุมชน โดยในตอนนี้ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แล้วยังได้มีการยกระดับการทำงานด้วยโครงการวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาในระบบออนไลน์เชิงพื้นที่สำหรับสถานการณ์นิวนอร์มัล ภายใต้โครงการพลิกโฉมระบบอุดมศึกษาของประเทศไทยและสื่อสารคุณค่าเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
โดยเป็นโครงการที่มุ่งพัฒนาศักยภาพคนในพื้นที่ด้วยการเรียนแบบใหม่ ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมด้วยการเพิ่มหลักสูตร upskill ,reskill เพิ่มศักยภาพให้กับประชาชนที่อยากจะเพิ่มความรู้ให้ตนเอง และตอบโจทย์ทักษะการทำงานสมัยใหม่เช่น smart farmer ผู้ประกอบการยุคดิจิทัลซึ่งสามารถเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงและเก็บเครดิตไว้รับปริญญาอีกด้วย
Cr.ขอบคุณรายการ”ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว” ช่อง 33