พิธีเปิด“นิทรรศการศิลปะทัศนศิลป์ร่วมสมัย 80 ปี : พิทักษ์ ปิยะพงษ์”

วันที่ 15 ก.พ. 64 เวลา 09.30 น. ได้มีพิธีเปิด“นิทรรศการศิลปะทัศนศิลป์ร่วมสมัย 80 ปี : พิทักษ์ ปิยะพงษ์” ณ หอศิลป์ อาคารทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ โดยมีนางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติและประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมภายในงาน
อาจารย์พิทักษ์ ปิยะพงษ์ เป็นศิลปินสาขาทัศนศิลป์ และเป็นบุคคลสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา และประเทศชาติ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานในวงการศิลปะและงานโฆษณา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ได้ยกย่องให้เป็นบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นอกจากนี้ท่านยังได้รับรางวัลศิลปินดีเด่นด้านการจัดกิจกรรมจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อปี 2547 รางวัลเชิดชูเกียรติสถาบันปรีดีพนมยงค์ ปี 2549 และได้รับการยกย่องให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ด้านทัศนศิลป์จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา และรางวัลอื่นๆที่เป็นคุณูปการต่อสังคม ทั้งในและต่างประเทศ
ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินที่ทำประโยชน์ต่อสังคม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา สมาคมสร้างสรรค์ศิลปินน้อย กลุ่มศิลปิน Art Brut Thailand and Art Therapy และเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม ได้เห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ และคุณค่าผลงานสะท้อนสังคมปัจจุบันให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้สนใจได้มีโอกาสมาศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบปะกับศิลปิน จึงได้จัดแสดงผลงานนิทรรศการศิลปะนี้ขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินท้องถิ่น (ปราชญ์ชาวบ้านด้านทัศนศิลป์) จังหวัดฉะเชิงเทรา ให้สังคมได้ชื่นชม และเรียนรู้ผลงานสร้างสรรค์ ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา คณาจารย์ ศิลปิน ผู้สนใจได้เกิดการแลกเปลี่ยน การสร้างสรรค์ผลงานแนว Realistic Semi-Abstract และ Abstract Expression และเพื่อสร้างเครือข่าย เชื่อมโยง กับศิลปินจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงสถาบันการศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกับศิลปินโดยตรง